เมืองพัทยาเร่งเก็บเศษสิ่งปฏิกูลลอยเกยเกลื่อนหาดพัทยา เร่งกู้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

เมืองพัทยาเร่งเก็บเศษสิ่งปฏิกูลลอยเกยเกลื่อนหาดพัทยา เร่งกู้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยว รองนายกรุดตรวจสอบ พบขยะอุดตันอุโมงค์ระบายน้ำจนตะแกรงเหล็กพังไปทั้งแถบ

กรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า พบขยะและเศษสิ่งปฏิกูลจำนวนมาก ลอยมาเกยอยู่เต็มชายหาดพัทยา บริเวณท่าเทียบเรือเก่า ย่านพัทยาใต้ เป็นระยะทางยาวกว่า 300 เมตร อยู่นานนับเดือน ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำ จนนักท่องเที่ยวไม่กล้าลงไปเล่นน้ำ และส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงเรียกร้องให้ผู้บริหารเมืองพัทยาเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วนตามที่รายงานไปแล้วนั้น

S__24805525

ความคืบหน้าของเรื่องนี้เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 พ.ค.59 เจ้าหน้าที่และพนักงานของกองช่างสุขาภิบาล สำนักสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา นำกำลังกว่า 20 คน พร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาด เดินทางลงพื้นที่บริเวณชายหาดพัทยาใต้ ติดกับโรงบำบัดน้ำเสีย เพื่อทำการเก็บกวาดเศษขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ ที่ลอยมาเกยอยู่บริเวณแนวชายหาดก่อนนำขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำไปกำจัดตามขั้นตอน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ ทำให้ชายหาดช่วงบริเวณดังกล่าวกลับมาสวยงามดังเดิม

ต่อมา ดร.วีรวัฒน์ ค้าขาย รองนายกเมืองพัทยา เดินทางมาตรวจสอบต้นตอของปัญหา พบว่าบริเวณอุโมงค์ระบายน้ำลงสู่ทะเล ขนาด 2.4 เมตร จำนวน 2 อุโมงค์ ที่มีระบบไฮดรอลิกซ์ในการปิดเปิดประตู ปรากฏว่าตะแกรงเหล็กซึ่งใช้สำหรับดักขยะของหนึ่งในสองอุโมงค์ได้หลุดออกจากกรอบประตู และไปพบอยู่ที่ปลายอุโมงค์ซึ่งมีระยะทางประมาณ 15 เมตร

S__24805529

โดย ดร.วีรวัฒน์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ตะแกรงเหล็กหลุดออกจากกรอบเป็นเพราะเมื่อช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมามีขยะมาอุดตันเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเกิดแรงดันทำให้ตะแกรงพัง เบื้องต้นได้ให้นายช่างไปประสานบริษัทที่รับจ้างดูแลอุโมงค์ระบายน้ำมาทำการซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน อีกส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหาคือบริเวณปลายอุโมงค์ซึ่งปกติจะมีไฟเบอร์ปิดปากอุโมงค์ เพื่อป้องกันน้ำทะเลหนุนไม่ให้มาเข้าเครื่องบำบัดน้ำเสีย แต่ปัจจุบันปรากฏว่าไฟเบอร์ดังกล่าวได้หายไปเพราะถูกแรงดันของน้ำ ขณะที่แนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาว นอกจากจะดำเนินการซ่อมแซมตะแกรงดักขยะแล้ว ต้องมาดูกันว่าจะสามารถเจาะฝาท่อระบายน้ำเพื่อทำเป็นแนวดักขยะก่อนที่จะไปถึงตะแกรงดักขยะปัจจุบันได้หรือไม่ เพื่อจะได้ทำการจัดเก็บขยะได้ง่ายขึ้น

S__24805527

ดร.วีรวัฒน์ ยังกล่าวทิ้งท้ายฝากไปถึงประชาชนอีกว่า ขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง เพราะหากทิ้งขยะเรี่ยราดเวลาฝนตกลงมาจะทำให้ขยะเหล่านั้นไปอุดตันท่อระบายน้ำ จนเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเมืองพัทยาดังกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น