เมืองพัทยาออกเตือนนักท่องเที่ยวระวังพิษแมงกะพรุนหาดจอมเทียน

พัทยา-(30 ส.ค. 59) ที่ บริเวณชายหาดจอมเทียนเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายเศรษฐพล บุญสวัสดิ์ ประ ธานคณะทำงานด้านกฎหมายให้คำปรึกษาผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกเมืองพัทยา นำคณะแพทย์ฉุกเฉินจากโรง พยาบาลเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทางทะเล เทศกิจ และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่เพื่อจัดโครงการประชาสัมพันธ์เชิงรุกในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเพื่อให้เพิ่มความระมัดระวังในการเล่นน้ำทะเลบริเวณหน้าอ่าวจอมเทียน หลังจากพบว่าปัจจุบันมีลมสรสุมพัดเข้าฝั่งซึ่งส่งผลให้มีแมงกะพรุนหลายชนิดถูกซัดมากับน้ำเข้าใกล้ฝั่งจนไปสร้างอันตรายแก่ผู้ที่สัมผัสมาแล้วต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ในการเตือนภัย และวิธีการปฏิบัติหลังได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุนเหล่านี้ โดยระบุข้อความทั้ง ภาษาไทย อังกฤษ จีน และรัสเซีย เพื่อประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

IMG_0038

นายเศรษฐพล กล่าวว่าทุกปีในช่วงระหว่างเดือนกันยายนถึงตุลาคม จะเป็นช่วงลมมรสุมพัดเข้าหาฝั่งทำให้ทะเลมีคลื่นแรงและน้ำขุ่นมัว ซึ่งจากกรณีดังกล่าวทำให้แมงกะพรุนหลายชนิดที่พบบริเวณกลางอ่าว ทั้ง แมงกะพรุนหนัง แมงกะพรุนถ้วย หรือแมงกะพรุนไฟ ซึ่งมีพิษรุนแรงแตกต่างกัน ถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งด้วย และเมื่อนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำและสัมผัสก็จะถูกต่อยจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบางรายที่มีอาการแพ้ก็อาจส่งผลรุนแรงได้ โดยตลอดเดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่บาดเจ็บจากการโดนแมงกะพรุนเหล่านี้มา แล้วถึง 7 ราย

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุที่อาจเกิดขึ้นจึงมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดแนวชายหาดทั้งบนบกและในทะเล รวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาทิ น้ำยาล้างพิษ ซึ่งจะใช้น้ำส้มสายชูเป็นหลักเพื่อให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิงรุกทั้งการติดตั้งป้าย และการแนะนำข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวโดยทั่วไป ขณะที่ประชาชนที่ประสบปัญหาและต้องการความช่วยเหลือก็สามารถแจ้งได้ที่ Call Center 1337 ได้ตลอด 24 ชม.

ภาพ/ข่าว รุ่ง อินดี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น