อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สนธิกำลังฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจพิสูจน์ถังสารเคมีกลางป่าใกล้บ่อน้ำบ้านโป่ง หลังมีมือดีลอบทิ้ง

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สนธิกำลังฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจพิสูจน์ถังสารเคมีกลางป่าใก้ลบ่อน้ำบ้านโป่ง หลังมีมือดีลอบทิ้ง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรุดแจ้งความพร้อมปิดกั้นพื้นที่หวั่นกระทบชาวบ้าน

image

จากกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนมายังสื่อมวลชนหลังจากมีกลุ่มบุคคลไม่ทราบจำนวน ขับรถบรรทุก 6 ล้อขนถังสารเคมีจำนวนมากนำมากองทิ้งไว้ บริเวณบ่อทรายเก่าใกล้แหล่งน้ำในพื้นที่ของชุมชนบ้านนาเหมือง ม. 5 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสารดังกล่าวระบุเป็นสารชนิด “สไตรีน โมโนเมอร์ ” ซึ่งถูกกองทิ้งไว้อย่างระเกะระกะ มีสารบางชนิดที่มีกลิ่นฉุนรุนแรงไหลนองที่พื้นและซึมลงแหล่งน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้ชาวบ้านหวาดระแวงต่อสุขอนามัยนั้น

image

ล่าสุดเวลา 11.00 น.ของวันที่ 28 ส.ค.59 นายกิตติศักดิ์ มนต์แก้ว ปลัดเทศบาลตำบลโป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายนิกร กรัดกราย กำนันตำบลโป่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัย อุตสาหกรรมจังวหัดชลบุรี เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณที่ได้รับแจ้ง โดยพบเศษกองวัสดุเป็นถังบรรจุสารเคมีบางชนิดที่ถูกกองทิ้งไว้กว่า 50 ใบ ซึ่งบางส่วนฝาถูกเปิดทิ้งไว้จนมีสารภายในไหลซึมออกมาด้านนอกส่งกลิ่นฉุนรุนแรง นอกจากนี้ใกล้เคียงกันยังมีสภาพเป็นแหล่งน้ำ จึงได้การปิดกั้นพื้นที่ก่อนเข้าทำการเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์

image

นายสุริยา วงษาศักดิ์ นักวิทยาศาสตร์ จากศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบยังคงไม่สามารถระบุได้ว่าสารเหล่านี้เป็นสารชนิดใด จึงคงต้องนำตัวอย่างส่งไปตรวจพิสูจน์ซึ่งคงใช้เวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่าคงจะเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมบางอย่าง ที่มีกลิ่นฉุนรุนแรงซึ่งอาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ จึงควรหลีกเลี่ยงและอยู่ให้พ้นรัศมีของมลพิษนี้

image

ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ มนต์แก้ว ปลัดเทศบาลตำบลโป่ง ระบุว่าจากนี้คงต้องทำการปิดกั้นพื้นที่เป็นการชั่วคราวเพื่อรอผลพิสูจน์จากอุตสาหกรรมจังหวัด พร้อมจัดกำลังมาเฝ้าระวังเนื่องจากหวั่นปัญหามล พิษทางกลิ่นและอาจเป็นสารไวไฟและก่อให้เกิดปัญหาอัคคีภัยขึ้นได้ ขณะที่ส่วนการดำเนินคดีนั้นจากนี้จะได้ไปแจ้งความบันทึกไว้เป็นหลักฐานไว้ก่อน แต่เบื้องต้นก็คงมองว่าเป็นสารเคมีที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งจะได้ประสานไปทางเจ้าของที่ดินเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและติดตามดำเนินคดีกับผู้ลักลอบทิ้งต่อไป

ภาพ/ข่าว รุ่ง อินดี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น