ลุยรื้ออาคารบาลีฮายพลาซ่า หลังรุกล้ำคลองสาธารณะ

คณะกรรมการการติดตามแก้ไขปัญหาอาคารรุกล้ำคลองสาธารณะ พัทยาใต้ ลุยรื้ออาคารบาลีฮายพลาซ่า หลังผู้ประกอบการนิ่ง นอภ.เผยทำตามหน้าที่ไม่งั้นมีโทษทางราชการ ระบุ 90 วันแล้วเสร็จ

ตามที่คณะกรรมการการติดตามแก้ไขปัญหาอาคารรุกล้ำคลองสาธารณะ พัทยาใต้ โดยตัวแทนจากอำเภอบางละมุง เมืองพัทยา โยธาธิการ สำนักงานที่ดิน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สภ.เมืองพัทยา และกำลังทหาร มทบ.14 ได้ติดตามการออกคำสั่งระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคาร

รวมทั้งคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไข และยื่นคำร้องขอใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง และคำสั่งให้รื้อถอนอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ทั้งแบบ ค.5 ค.6 ค.12 และ ค.15 ในส่วนของอาคาร บ.บาลีฮาย พลาซ่า และ บ.จูลี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งระบุว่าเป็นอาคารรุกล้ำรายล่าสุด และมีแผนการรื้อถอนอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มิ.ย.2559 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

thumbnail_368720

ล่าสุด วันที่ 15 มิ.ย. 59 ซึ่งครบตามกำหนดดังกล่าว คณะกรรมการการติดตามแก้ไขปัญหาอาคารรุกล้ำคลองสาธารณะ พัทยาใต้ นำโดย นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง นายรณกิจ เอกะสิงห์ ดร.วีรวัฒน์ ค้าขาย รองนายกเมืองพัทยา รวมถึงตัวแทนส่วนงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่อาคารบาลีฮายพลาซ่า พร้อมนำผู้รีบเหมารื้อถอนโครงสร้างอาคารนำอุปกรณ์ลงสถานที่เพื่อเร่งรัดดำเนินการจัดการอย่างเป็นรูปธรรมตามกำหนด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ยังมีพื้นที่บางส่วนของอาคารบริเวณปลายคลองของ บ.บาลีฮาย พลาซ่า จำกัด และ บ.จูลี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ที่ยังคงมีแนวอาคารบางส่วนที่รุกล้ำแนวคลองอยู่ คือ ส่วนของอาคารที่อยู่ในแนวถอยร่นระยะ 6 เมตร จากคลองสาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าเกินระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ซึ่งเจ้าของอาคารต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายในการรื้อถอนเป็นจำนวนเงิน 1.07 ล้านบาท

นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง ปัญหาการรุกล้ำคงสถานะถือว่าเป็นปัญหาที่สั่งสมมานมนาน โดยในส่วนของผู้เกี่ยวข้องเองก็ได้แจ้งได้ประสานกับทางผู้ประกองการให้ดำเนินการแก้ไขตัวอาคารที่รุกล้ำคลองสาธารณะแล้วแต่ก็ยังไม่มีการจัดการ จึงจำเป็นต้องลงพื้นที่รื้อถอนในส่วนที่รุกล้ำตามอำนาจหน้าที่ เพราะหากท้องถิ่นไม่ดำเนินการก็จะเข้าข่ายความผิดในเรื่องของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของทางราชการได้

ด้านนายมานะ แก้วมณี ตัวแทนบริษัทรับเหมารื้อโครงสร้างอาคาร เผยว่าการดำเนินการรื้อถอนนั้น เจ้าหน้าที่จะต้องมีการจัดเก็บข้าวของเครื่องใช้ พร้อมปิดกั้นพื้นที่บริเวณที่รุกล้ำเหลือจากนั้นก็จะได้ทำการตัดระบบไฟฟ้าที่เชื่อมโยงทั้งหมดก่อนใช้เครื่องจักรหนักดำเนินการหรือถอนตามลำดับ ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการหรือถอนเป็นเวลา 90 วัน

ภาพ/ข่าว สมบอล คนไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น