นาที จนท.กู้ภัยทางทะเล ช่วยยื้อชีวิตลูกโลมาหลงฝูง สุดท้ายไม่รอดน็อกน้ำทะเลพัทยาตาย

พัทยา-(11 พ.ค. 59) เมื่อเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษทางน้ำ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลเมืองพัทยาได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือเร็วว่า พบลูกปลาโลมาหลงฝูงว่ายน้ำเข้ามาในอ่าวพัทยา ห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร ไปทางเกาะจุ่น เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เบื้องต้นจึงแนะนำให้พลเมืองดีเอาผ้าชุบน้ำห่อตัวลูกปลาโลมาแล้วรีบน้ำไปปล่อยยังทะเลน้ำลึกและน้ำสะอาด ก่อนนำกำลังเร่งไปช่วยเหลือ

Untitled

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นลูกปลาโลมาปากขวด ยาวประมาณ 1 เมตร บริเวณลำตัวและคีบด้านขวามีร่องรอยบาดแผลเป็นขีดยาว และยังมีอาการน็อกน้ำอีกด้วย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือลูกปลาโลมาดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้สำเร็จ

Untitled2

ด้าน นายสุทธิพงษ์ บุญมาฉาย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษทางน้ำ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ทางเราได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือเร็วว่า พบลูกปลาโลมาว่ายน้ำหลงฝูงเข้ามายังหาดพัทยา จึงได้ประสานให้เรือเร็วลำดังกล่าวเอาผ้าชุบน้ำห่อตัวลูกปลาแล้วนำไปปล่อยบริเวณกลางร่องน้ำ ซึ่งเป็นทะเลน้ำลึกและใสสะอาด จากนั้นก็รีบเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเล แต่พอพบลูกปลาโลมานั้นมีอาการน็อกน้ำ จึงได้พยายามช่วยเหลือโดยใช้เวลาเกือบ 1 ชม. แต่ลูกปลาโลมาก็อ่อนแรงลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

Untitled3

ทั้งนี้ จึงนำซากลูกปลาโลมาขึ้นมาฝั่ง เพื่อให้รอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกปลาโลมาปากขวด และดำเนินการนำไปฝังต่อไป

ภาพ/ข่าว รุ่ง อินดี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น