ช้างพังคลั่งกระทืบคราญดับต่อหน้านักท่องเที่ยว

พัทยา-(7 พ.ค. 59) เมื่อเวลา 19.00 น. ร.ต.อ.อัศวิน จันโท รอง.สว.(สอบสวน) สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่ามีคนถูกช้างทำร้ายอาการสาหัส ภายในศูนย์การแสดงช้าง “สยามช้าง สาขา 2” ถนนสาย 36 (กระทิงลาย-ระยอง) ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับจึงเดินทางตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ชนพัฒน์ นวลักษณ์ ผกก.สภ.บางละมุง

ที่เกิดเหตุ เป็นสถานท่องเที่ยวของเอกชนเชิงอนุรักษ์ ในเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ภายในมีหมู่บ้านกระเหรี่ยงไทใหญ่จำลอง ขี่ช้างชมวิว และ รถม้า โดยมีช้างอยู่ในสังกัดกว่า 30 เชือก ตรวจสอบบริเวณหน้าบ้านชาวกระเหรี่ยงจำลอง พบเพียงกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.บางละมุง และ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อ คือ นายสายฝน ศาลางาม อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดสุรินทร์ อาชีพคราญช้าง โดยแพทย์เวรระบุ สาเหตุการตายเกิดจาก ร่างกายถูกกระแทกอย่างรุนแรง จนซีกโครงด้านขวาหักลงมากองอยู่ชายโครงด้านซ้ายทั้งแถบ ปอดฉีกทั้ง 2 ข้าง

S__24649796

จากการสอบสวน นายวินัย สร้อยแสง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเดิมเลขที่ 80 ม.10 ต.นาหนองไผ่ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ อาชีพคราญช้าง และ เป็นเจ้าของช้างที่ลงมือทำร้ายผู้ตายจนเสียชีวิต โดยให้การเบื้องต้นว่า ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ช้างเพศเมีย ชื่อ พังหงษ์หยก อายุ 10 ปี กำลังพานักท่องเที่ยวชาวจีน 2 คนนั่งบนด้านหลังพาดูวิว บ้านหมู่บ้านกระเหรี่ยงจำลอง พามาถึงจุดเกิดเหตุ จู่ๆ พังหงษ์หยก ก็เกิดอาการคุ้มคลั่ง วิ่งพุ่งชนผู้ตาย ที่กำลังยืนถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ จนร่างกระเด็น ก่อนจะวิ่งไปกระทืบซ้ำ และใช้งากดกระแทกผู้ตายอย่างบ้าคลั่ง จนนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 คนที่นั่งอยู่บนหลังช้างล่วงตกลงมา ส่วนคราญช้างที่เห็นเหตุการณ์ต่างวิ่งเข้าไปช่วยห้าม ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวชาวจีนกว่าครึ่งร้อย จากนั้นก็ช่วยกันนำร่างผู้ตายส่ง รพ.ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายวินัย สร้อยแสง เล่าต่ออีกว่า ปกติ พังหงษ์หยก เป็นช้างแสนรู้ ไม่ดื้อ และ ไม่ดุร้าย อีกทั้งยังเป็นช้างเด็ก จึงรู้สึกแปลกใจเพราะเหตุใด พังหงษ์หยก จึงมีอาการดังกล่าว ส่วนสาเหตุเบื้องต้น น่าเกิดจาก พังหงษ์หยก ไม่ชอบคราญช้างผู้ตาย หรือ อาจไม่ถูกกับช้างตัวใกล้ๆ จนเกิดอาการดุร้าย ทำร้ายผู้ตาย จนเสียชีวิต

S__24649788

พ.ต.อ.ชนพัฒน์ นวลักษณ์ ผกก.สภ.บางละมุง กล่าวว่า เบื้องต้น ได้ประสานให้เจ้าของสถานท่องเที่ยวดังกล่าว หยุดนำพังหงษ์หยก มาออกร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งประสานสัตว์แพทย์ให้มาตรวจสอบอาการช้างอย่างใกล้ชิด ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ตกจากหลังช้างขณะเกิดเหตุโชคดีได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมทั้งยังสั่งการให้ตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ภาพ/ข่าว Ku Salick

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น