เมืองพัทยาร่วมสืบสานประเพณีไทย จัดงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา ประจำปี 2559

พัทยา-(20 เม.ย. 59) เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา ประจำปี 2559 โดยคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยสมาชิกสภาเมืองพัทยา ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

IMG_0894

สำหรับประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา เป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่มีความเชื่อในเรื่องวิญญาณ ภูตผีทั้งหลายที่สถิตอยู่กับธรรมชาติ และปกป้องคุ้มครองให้อยู่ดีกินดี มีความสงบสุข ความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งชาวบ้านจะนัดหมายกันอาหารคาวหวานมานั่งรับประทานร่วมกันเป็นวงใหญ่ โดยจะจัดสำรับกับข้าวหนึ่งที่ ไว้สำหรับร่วมพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ เชิญเหล่าผีป่าทั้งหลายมารับประทานอาหารเหล่านั้น ซึ่งเมืองพัทยาได้มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่มีมาแต่โบราณให้คงอยู่สืบไป โดยจัดงานตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ภายในงานมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านที่สนุกสนานและน่าสนใจมากมาย อาทิ การแข่งขันยิงหนังสติ๊ก การแข่งขันชกมวยทะเล การแข่งขันปีนเสาน้ำมัน ปริศนาคำกลอน ทายโจ๊ก การแข่งขันประกอบอาหารพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรีลูกทุ่งวิถีไทย การออกร้านอาหารของชุมชนและหน่วยภาครัฐและเอกชนต่างๆ

IMG_0918

และไฮไลท์ของงานคือพิธีบวงสรวงกองข้าวและขบวนแห่นางฟ้า เทวดา ที่มาประพรมน้ำมนต์ที่ได้รับการปลุกเสกเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนผู้มาร่วมงาน ต่อด้วยขบวนแห่ผีป่า ที่เรียกเสียงหัวเราะและความสนุกสนานให้แก่ผู้มาร่วมงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งผีป่านั้นได้เดินขบวนหยิบขนม อาหารคาวหวานที่ประชาชนที่มาร่วมงานได้ตระเตรียมไว้ให้อย่างสนุกสนาน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง “ต่าย อรทัย” และ “ก้อง ห้วยไร่” เจ้าของเพลงฮิต “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ที่มาสร้างความสุขให้กับพี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวงานประเพณีกองข้าวเมืองพัทยาในปีนี้อีกด้วย

ภาพ/ข่าว เอกชัย สุขวัฒนะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น